Đan cốt xương rồng cho khăn nam, đơn giản mà đẹp

Trong một trang handmade cực kỳ nổi tiếng http://www.purlbee.com/ có một chiếc khăn đan với công thức cực kì đơn giản http://www.purlbee.com/easy-hand-knit-scarf/ và cái tên của khăn thì cực kỳ thú vị Very Special Scarf: Easy Mistake Stitch :P

Với tiếng Anh củ chuối của mình, mình hiểu nôm na tên khăn là Chiếc khăn rất đặc biệt: Mũi đan sai dễ dàng. Có nhờ anh Gu gờ kiểm định lại hộ, anh ấy cũng trả lời mình nơ nớ thế, thậm chí bằng một giọng hài hước hơn: Rất đặc biệt Scarf: Dễ dàng Sai lầm Stitch. Thế chắc là mình không dịch sai lắm đâu :P

Với mình, chiếc khăn có vẻ đặc biệt thật, nó làm mình nhớ cái khăn đầu tiên mình đan, khi đó mình học lớp 10. Các chị lớp trên bắt mũi đan cho mình, rồi chỉ mình đan từng bước, cứ chốc chốc mình lại hỏi: Ôi em quên rồi, bây giờ đâm lên hay đâm xuống nhỉ? Các chị cứ cười rũ rồi lại ngó sang bảo mình: Đâm thế này, thế này, thế này… Mình đan theo cho tới khi được một cái khăn dài quá mức tưởng tượng, he he… Đan sướng tay quá mà! Nhưng thề là đan xong không nhớ mình đan thế nào nữa, trong khi chỉ có luân phiên liên tiếp hai mũi đan khác nhau. Hi hi… Những gì thuộc về cái gọi là “đầu tiên” bao giờ cũng ngớ ngẩn, buồn cười mà lại ấn tượng vậy đó.

Tất nhiên chiếc khăn đầu tiên mình đan không giống nguyên kiểu cái khăn cực kỳ đặc biệt trong cái trang cực kỳ nổi tiếng kia, nó chỉ na ná thôi, vì nó cùng là đan cốt, cùng tạo ra đường gân song song do sự lặp đi lặp lại của hai loại mũi đan xen kẽ đều đặn. Mình nói cứ như tường tận thông thái lắm nhỉ, he he… cái mồm mình nó thế mà, chứ mình ngu tợn :P Ngu vầy này….

Lúc đọc xong công thức mình cứ tự lẩm nhẩm: Sao cái bà tác giả nổi tiếng này lại viết sai công thức được nhỉ, dòng 1 đan cuối cùng là k2, p1 thì dòng 2 đan đầu tiên phải là k1, p2 chứ, sao lại là k2, p2 nó lệch nhau mũi đan thì vẹo vọ hoa văn, còn gì là gân? Mình vác cái thắc mắc to đùng í xuống tận phần comment để xem có ai hỏi giống mình không, 23 còm cơ mà, thế nào cũng có bác hỏi chứ. May quá có một bác cũng ênh ếch giống mình (sorry bác ấy nhé), bác ấy cũng hỏi y như mình muốn hỏi vậy, he he… Theo ếch và ộp thì chắc chắn có một mũi đan sai!

He he… Thật là đáng châm biếm :P chả thế mà cái tên khăn được bác tác giả thông thái đặt tên cũng khá hài hước với ý Khăn đặc biệt vì đan sai dễ dàng. Chính cái mũi đan tưởng là sai í nó lại tạo ra đường gân đặc biệt trên khăn. Để ý mà xem, nếu cứ đan như thông thường đan cốt đều đặn k2, p2 thì gân sẽ to bằng hai mũi đan, chứ nhìn vào khăn sẽ thấy gân nổi lên chỉ một đường mũi đan thẳng tắp, và cái rãnh lõm xuống nó to hơn cái gân, nó gồ ghề hay hay chứ không phải nó to đều cùng gân như đan cốt thông thường. Thật là thú vị!

Công thức đây nhé, chỉ 3 dòng thôi, viết gọn vào 1 dòng cũng được :) như là thơ haiku :P

Cast on 39 stitches.

K2, p2, repeat to last 3 stitches, k2, p1.

Repeat this row. That’s it!

Dịch nào: Bắt 39 mũi (hoặc số mũi lẻ). Đan thuận 2, đan nghịch 2, lặp lại cho tới 3 mũi cuối cùng thì đan thuận 2, đan nghịch 1. Dòng nào cũng đan như nhau. Chỉ có thế!

Đúng là thật dễ dàng để đan sai nhỉ, dòng nào cũng đan giống dòng nào thôi, chả phải nhìn kè kè vào công thức gì cả, hi…hi… Đan sai mà đẹp tội gì không đan, mến tặng tâm tình này tới các bạn muốn đan khăn nam đơn giản mà đẹp và các bạn ênh ếch giống mình. Chứ các cao thủ hiểu rõ loại này rồi thì đâu có thèm thú vị như mình đâu, he he… Nếu bạn “đồng cảm” với mình vụ này, nghĩa là bạn cũng cảm thấy mình đúng là: Thợ đan đặc biệt với sự ngốc nghếch dễ dàng! Hí hí….

p/s: Hai bạn này đẹp đôi nhỉ?

 

About tu2bantayme

... nảy mầm hạnh phúc nhỏ xinh!
This entry was posted in Đan and tagged . Bookmark the permalink.

26 Responses to Đan cốt xương rồng cho khăn nam, đơn giản mà đẹp

  1. kún candy says:

    E chưa pyk đan. Muốn học tkỳ đến đâu học ạ :(

  2. trang says:

    cho minh hoi mau` xanh do’ la` mau` xanh gi` vậy. tim` len mua ma` ko thây’ mau` xanh do’ ! TKS

  3. chị ơi nếu đan kiểu này mà muốn bỏ mũi đầu cho khăn đc đẹp thì phải bắt mũi ntn ạ?

  4. phuong says:

    chị ơi chị có thể làm một video chi tiết về cách đan này đc k ạ? em ms biết đan nên đọc mấy cái này k hiểu lắm:((

  5. Trang says:

    Thuận 2, nghịch 2 thì ra cốt mà bạn? Cái này nhìn nó khác khác. Bạn nói rõ đc ko???

  6. zuzu says:

    Chị ơi cho em hỏi chút. Muốn đan được như hình thì phải dùng sợi len to và kim đan to đúng ko ạ

  7. Chu Ngọc Mai says:

    Mình đang học kiểu đan này, chị mình cũng có một cái y hệt. Nhưng mình vừa mới học đan nên không biết kí hiệu, đan thuận là đan lên hay đan xuống vậy =.=’
    Cảm ơn các bạn đã chia sẻ bài viết ^^, rất hữu ích !

  8. Mình công nhận với chia sẻ của bạn, mình cũng đan thử và thấy đúng thế thật. Lúc đầu cũng hoài nghi kinh khủng và quyết tâm đan để… chứng minh là bạn sai nhưng… :P
    À nhưng mình có 1 góp ý là số mũi đan không phải là số mũi lẻ đơn thuẩn mà phải theo công thức: số mũi chia hết cho 4 cộng 3.
    Ví dụ: 16 (chia hết cho 4) cộng thêm 3 là 19 mũi
    hoặc 44 (chia hết cho 4) cộng thêm 3 là 47 mũi
    Cũng như 39 mũi (ở bản mẫu) chia hết cho 4, cộng 3.
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ kiểu đan này.

    • tu2bantayme says:

      hi hi… kể ra cũng thú vị nhỉ :P cảm ơn bạn đã góp ý, đúng là chuẩn theo công thức 2k, 2p luân phiên tới cuối 2k, 1p thì bạn bắt số mũi chia hết cho 4 rồi cộng thêm 3.
      Thật ra khá linh động khi đan theo công thức, chỉ cần hiểu cách thức tạo ra hoa văn sọc cốt là được rồi, cụ thể nó đặt cốt lệch nhau 1 mũi luân phiên đều nhau giữa các hàng đan cốt 2 mũi thì tạo ra cốt nổi 1 mũi , rãnh chìm 2 mũi, gồ ghề khá đẹp.
      Nếu bắt số mũi lẻ sẽ có hai trường hợp khác nhau chút, vì đan luân phiên 2k, 2p liên tiếp nên tới cuối hàng bạn có thể (trường hợp 1) còn 2 thuận 1 nghịch, hoặc (trường hợp 2) còn 2 nghịch 1 thuận. Tuy vậy cả hai trường hợp xảy ra khi bạn bắt số mũi lẻ đều đan ok cả:
      Chỉ cần nếu (trường hợp 1) mũi cuối cùng của dòng trước là 1 thuận thì 2 mũi đầu tiên của dòng sau bạn đan 2 nghịch, còn (trường hợp 2) mũi cuối cùng của dòng trước là 1 nghịch thì 2 mũi đầu tiên của dòng sau bạn đan 2 thuận (giống sệt với công thức gốc).
      Nói thì dài dòng vậy khiến cho ai mới học đan sẽ khó hiểu thêm, nhưng vì bạn góp ý nhiệt tình nên mình cũng trả lời nhiệt tình luôn, hi hi… cảm ơn bạn nhiều, đại khái chúng ta thấy mũi đan có 2 với 1, có thuận với nghịch, chỗ nào nó đảo mũi ta cũng đảo theo là xong :P

  9. Rannie Kim says:

    chị ơi cho em hỏi cái hình này có phải đan cốt xương rồng ko ạ?lúc đầu e nghĩ nó là cốt thường và chỉ cần đan chặt tay nhưng ra sản phẩm thì thấy ko giống ^^ rãnh nó ko sâu và gân thì thẳng với mịn quá,may thật gặp đc bài viết này của chị,chi xem giúp e nhé ^^
    đây là link ảnh chị ạ, em cảm ơn chị nhiều http://nh9.upanh.com/b5.s6.d2/de4f255fbb9c016ebe256274b0c37c93_39837589.39410531831244819300910000042769.jpg

    • Rannie Kim says:

      ah chị cho e hỏi thêm một câu nữa là k2-p2 có nghĩa đan liền lúc 2 mũi 1 hay đan 1k-1k-1p-1p vì e thấy nếu bắt 39 mũi mà chỉ có 10 gân nên ko biết có phải là gộp luôn 2 mũi vào đan ko,chị giúp em với nhé ^^ e cảm ơn nhiều

      • tu2bantayme says:

        Chắc em phải xem lại bài về từ điển thuật ngữ kí tự đan móc rồi :P
        k2 là k1 + k1, còn k2tog mới là đan hai mũi chập lại làm một.
        Còn gân len trong bài này thì phải mấy mũi mới tạo một gân cơ mà :P Chắc là em chưa thử đan nên hỏi vậy, cứ đan đi sẽ hiểu ngay thôi :P

    • tu2bantayme says:

      Chị không thạo nhìn sản phẩm vì kinh nghiệm đan còn ít :P Chị đoán nó là đan cốt xương rồng to chứ không phải đan cốt xương rồng nhỏ.

      • Rannie Kim says:

        em cảm ơn chị ^^ bài viết hưu ích lắm ạ
        bây giờ em mới bắt tay vào đan đây chị khi nào thành phẩm sẽ khoe với chị ngay ^^

    • Bạn ơi cái này thực ra là đan cốt thường thôi (http://www.youtube.com/watch?v=rXgXx0rF5bI) nhưng để được như trong mẫu thì bạn phải dùng kim đan to bằng hoặc to hơn ngón tay cái 1 chút (bạn qua hàng bán kim đan là thấy ngay, kim to đùng luôn), thêm nữa chính là sợi len, sợi len phải to (khoảng 2/3 ngón tay út). Khi đan bạn đan lỏng tay để khăn có độ xốp mềm và co giãn.

  10. Quy Nguyen says:

    cac ban oi, dan khan ong cho nam thi dan rong va dai bao nhieu la vua? tu van giup minh voi. tks ca nha nhe :X

    • tu2bantayme says:

      Mình thường đan cho chồng thế này: rộng khăn bằng 1 gang tay của hắn, dài khăn bằng độ dài sải tay (hay chính chiều cao) của hắn. Chỉ là một độ rộng dài nôm na thôi nhưng mình thấy ok :)

  11. trung says:

    dong 1:3 len mot xuong
    dong 2:3 mui dau 2 len 1 xuong tiep theo cu 3 len mot xuong den het hang .Mui cuoi cung thi len
    tiep theo cu lap lai hai dong nay chu y chia het cho 4

    • tu2bantayme says:

      Sai rồi bạn, đó không phải là công thức của kiểu đan này. Công thức của bạn cũng là đan cốt, gân cũng gồ cao và thẳng một hàng mũi đan dọc xuống, nhưng rãnh sâu xuống thì rộng gấp đôi so với công thức mình giới thiệu. Hoặc là gân to bằng 2 hàng dọc mũi đan sát nhau và rãnh chỉ bằng một nửa so với công thức mình giới thiệu. Điều này còn tùy vào việc bạn gọi mũi đan thuận là lên hay xuống.
      Tuy mình có biết kiểu đan của bạn nhưng mình không giới thiệu vì mình không có ảnh minh họa, mình thường lấy ảnh có sẵn, bản thân mình không thể tự đan rồi chụp hình. Vì thế nếu bạn có hình ảnh minh họa cho kiểu đan bạn vừa comment, hãy gửi nó cho mình nhé, mình sẽ chia sẻ cùng chị em qua danmoc.com và ghi rõ đó là của bạn :P
      Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ một kiểu đan, nhưng lần sau đừng comment sai chỗ nhé :P Bạn có thể vào mục Liên hệ để Góp ý!

  12. tu2bantayme says:

    Ừ mình đã kể lể dài dòng thế bạn vẫn không hiểu nhỉ, chắc bạn không thèm đọc phần kể lể, nên mới thắc mắc y như lần đầu mình đọc công thức này,.. hi hi… dòng nào cũng đan như nhau bạn ạ, mặt trái hay mặt phải đều đan như nhau, dòng 2 đan như dòng 1, tất cả các dòng đan giống nhau, nó kết thúc thế nào kệ nó, cứ yên tâm đan đi, có vẻ như thế là đan sai, nhưng mình đã kể chuyện rồi, đan sai để được cốt đẹp đấy mà, hi hi…. :P
    “Bắt 39 mũi (hoặc số mũi lẻ). Đan thuận 2, đan nghịch 2, lặp lại cho tới 3 mũi cuối cùng thì đan thuận 2, đan nghịch 1. Dòng nào cũng đan như nhau. Chỉ có thế!”
    Mình có ghi rõ: Dòng nào cũng đan như nhau!

    • mian says:

      mình cung móc thử 11 mũi và đan theo dúng hướng dẫn nhưng ko ra dc như hình vẽ @@@@@@@ các gân nổi ko ko rõ ợ ợ HELP ME :X:X:X:

    • phuong says:

      B ơi, loại khăn này phải dùng que đan loại nào? Len to hay nhỏ? Đan chăt tay hay lỏng tay vậy?

  13. Quynh says:

    minh muon hoi ban Dong thu 2 bawt dau dan nhu nao? vi do la 3 mui cuoi cua dong 1( 2 thuan, 1 nghich)

Leave a Reply

