Mũi đan cánh bướm – hướng dẫn bằng video

Trên bề mặt đan phẳng phiu, những cánh bướm len nổi rõ, rập rờn sinh động! Không phải là móc kết hợp, cũng không phải là thêu, thật kỳ lạ vì chỉ cần đan bạn vẫn có thể tạo được hình những cánh bướm sống động như thế:

Bạn có thể ứng dụng nó vào đan các thể loại mũ, khăn, găng tay, áo,…

Video hướng dẫn thực hiện mũi đan cánh bướm:

Còn đây là hướng dẫn bằng ảnh và bạn có thể tham khảo công thức đan mũi cánh bướm sau để làm quen dần với các thuật ngữ đan:

Mặt phải :

Mặt trái:

Butterfly Stitch - BWT Back

Mẫu tập đan:

Butterfly Stitch

Works over multiples of 10 plus 9 stitches.

Rows 1, 3, 5, 7 and 9: Knit 2. *Move yarn to front of work, slip 5 stitches, move yarn to back, knit 5 stitches. Repeat from *, end last repeat with knit 2.

Rows 2, 4, 6 and 8: Purl.

Row 10: Purl 4. *Pick up loose strands with right hand needle, slip strands onto left hand needle and purl together with the next stitch, purl 9. Repeat from *, end purl 4.

Rows 11, 13, 15, 17, and 19: Knit 7. *Move yarn to front of work, slip 5 stitches, move yarn to back, knit 5. Repeat from *, end last repeat with knit 7.

Rows 12, 14, 16 and 18: Purl.

Row 20: Purl 3. *Pick up loose strands with right hand needle, slip strands onto left hand needle and purl together with the next stitch, purl 9. Repeat from *, end last repeat with purl 3.

Repeat these rows for pattern.

About tu2bantayme

... nảy mầm hạnh phúc nhỏ xinh!
This entry was posted in Đan and tagged . Bookmark the permalink.

7 Responses to Mũi đan cánh bướm – hướng dẫn bằng video

  1. Hương says:

    Mình vừa đan xong cái mũ ứng dụng mũi đan này, khoe và cũng là để cảm ơn cô giáo online của mình 🙂

    • tu2bantayme says:

      Mình đã xem ảnh của bạn: rất đẹp! Cảm ơn bạn đã chia sẻ thành quả học online, mình sẽ đặt nó đầu tiên trong một mục mới sắp có trong danmoc.com 😛
      Có một vài gợi ý nhỏ với bạn:
      – khi đan mũi cánh bướm, nhớ kéo sợi căng, rồi lại thả về độ dãn đều, có thể dùng tay dàn mũi đan cho đều và sợi cũng dãn đều theo, như thế khi đan mũi kế tiếp mũi đan cánh bướm, nó sẽ mịn đều như các mũi đan thường, không bị cánh bướm kéo ngoặc ra, làm ảnh hưởng tới đường nét cánh bướm. Các mũi cánh bướm của bạn đều bị thêm vài nét như dấu tích V ở đầu cánh bướm.
      – khi đan sợi nhỏ thì cánh bướm có thể đan trên 5 hàng, như thế độ rộng và độ cao của cánh bướm cân xứng nhau hơn, của bạn cánh bướm rộng đẹp nhưng “hơi lùn” 😛 Lần sau nhớ đan cho em í chân dài nhé 😛
      – các cánh bướm bố trí dày quá hơi rối mắt, thưa một chút có khi cánh bướm nổi bật hơn, chỉ học cách đan ở video còn cách bố trí là tùy mình, video họ để gần để bạn tiện nhìn so sánh và để đoạn quay ngắn gọn hơn thôi. Bạn có thể sáng tạo cách bố trí các cánh bướm như là để các cánh bướm bay theo mô hình trái tim, vòng tròn, lượn sóng,… chứ không cứ là so le xếp đều hàng. Trên mũ thì mình nghĩ xếp đều rất hợp, nhưng nếu mình đan, mình sẽ để một phần trước mặt mũ thoáng rộng không có con bướm nhỏ nào, nhưng sẽ đan một con bướm to đùng như con đầu đàn vậy :P, nó sẽ rộng 10 mũi đan và cao cũng chừng ấy hàng đan :P. Sự tương phản giữa nền đan phẳng phiu và các cánh bướm, và sự tương phản giữa 1 cánh bướm to với 1 đàn bướm nhỏ sẽ rất ấn tượng!
      Chúc bạn đan được nhiều sản phẩm có mũi cánh bướm đẹp vừa ý!

      • Hương says:

        Cảm ơn những góp ý của bạn. Mình đan đến 2 hàng bướm thì mới nhận ra là các sợi len hơi bị căng nên các hàng sau trở đi mình đã đan lỏng tay hơn bằng cách dàn các mũi đúng như bạn nói. Sản phẩm đầu tiên nên chưa có kinh nghiệm. Lần sau chắc sẽ đẹp hơn :).

  2. Hương says:

    Hay quá, ngày nào mình cũng vào xem trang của bạn. Rất cám ơn những bài viết bổ ích.

  3. nghe2009 says:

    Đẹp quá, cám ơn bạn, mình sẽ đan một cái áo như thế này.

    • tu2bantayme says:

      Thật hả, hi hi…. nói đan áo mà cứ nhẹ nhõm như không nhỉ, mình đan cái mũ mãi chưa xong nữa 😛
      Mìn cũng thích kiểu đan cánh bướm này, không phải vì thích mấy con bướm kia, mà vì thích cách người ta móc cái mũi đan dài ra, hi hi… Trước đó không thể tưởng tượng nổi người ta làm thế nào mà tự dưng có những vòng len dài và nổi bật lên trên nền len như thế.
      Hình như mũi đan cánh bướm là mũi đan cơ sở cho nhiều kiểu móc cái mũi đan dài ra như thế, mình chưa tìm hiểu được kĩ, khi nào kiếm được mẫu hoa văn khác có sử dụng mũi đan như thế thì nhất định sẽ post thành bài nữa 😛

Leave a comment